Một số biện pháp để người dân phòng tránh lừa đảo trực tuyến phổ biến hiện nay
Thứ nhất, bảo vệ thông tin cá nhân:
Không công khai các thông tin như ngày tháng năm sinh, số Chứng minh nhân dân,
Căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng… trên mạng xã hội để
tránh bị các đối tượng lợi dụng khai thác, sử dụng vào mục đích lừa đảo, cần
chọn lọc thông tin trước khi chia sẻ công khai trên mạng xã hội.
Thứ hai, kiểm
tra và cập nhật: Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật,
quyền riêng tư trên các tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội và cần bảo
mật tuyệt đối thông tin các tài khoản trên, bao gồm: tên đăng nhập, mật khẩu,
mã xác thực (OTP) hoặc số thẻ tín dụng… không cung cấp cho bất kỳ cá nhân, tổ
chức nào khi chưa xác định được danh tính.
Thứ ba,
cẩn trọng xác minh: Đối với các tin nhắn qua mạng xã hội vay tiền cần
trực tiếp gọi điện thoại để xác nhận kỹ thông tin trước khi chuyển tiền.
Thứ tư,
tìm hiểu kỹ thông tin khi kết bạn: Tìm hiểu kỹ thông tin khi kết bạn với
những người lạ trên mạng xã hội, đặc biệt là những người hứa hẹn cho, tặng số
tiền, tài sản lớn hoặc quà có giá trị lớn.
Thứ năm,
trình báo tại cơ quan Công an nơi gần nhất: Khi nhận được cuộc gọi tự
xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước, đặc biệt là lực lượng Công an để thông
báo, đe dọa mình có liên quan đến vụ án, vụ việc, cần liên lạc ngay với cơ quan
Công an nơi gần nhất để trình bảo
Thứ
sáu, cẩn trọng khi thực hiện các giao dịch: Không truy cập các đường
link trong tin nhắn hay Email lạ không rõ nguồn gốc, không thực hiện giao dịch
theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội
dung liên quan đến giao dịch ngân hàng. Không cung cấp thông tin cá nhân, mã
OTP, số tài khoản ngân hàng…
Thứ bảy, cẩn
trọng trước lời mời chào hấp dẫn: Không nên nghe và làm theo những lời
hướng dẫn, giới thiệu, dụ dỗ làm theo các cách thức làm việc nhẹ nhàng, kiếm
tiền dễ dàng… Đặc biệt không nghe theo lời các đối tượng chuyển tiền vào tài
khoản chỉ định. Cảnh giác trước các thông tin thông báo nhận thưởng qua mạng,
yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền để nhận thưởng.
Thứ tám,
cẩn trọng khi cài ứng dụng, phần mềm: Không cài đặt trên điện thoại, máy
tính các ứng dụng chưa được xác thực. Khi phát hiện SIM điện thoại bị vô hiệu
hóa, cần liên hệ ngay nhà mạng để yêu cầu hỗ trợ, xác mình. Nếu bị mất điện
thoại, cần nhanh chóng báo cho nhà mạng để khóa SIM kịp thời.
Thứ chín,
quản lý đăng ký tài khoản ngân hàng: Không mở, cho thuê, bán tài khoản ngân
hàng cho người khác. Khi phát hiện đối tượng có hành vì mua bán, cho thuê tài
khoản ngân hàng cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.
Thứ
mười, cẩn trọng đối với các Website, ứng dụng giả mạo: Tuyệt đối
không truy cập website, ứng dụng trong tin nhắn nhận được, trang web có nội
dung không rõ ràng, giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế, trang web ngân hàng./.