image banner
Phát huy dân vận chính quyền trong con đường cứu hộ cứu nạn
Lượt xem: 97

Cách mạng là sự nghiệp của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Đại hội XIII của Đảng xác định yêu cầu, nhiệm vụ là: “Thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng”[1]. Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị cũng đã nêu rõ: “Tăng cường công tác dân vận của hệ thống chính trị, nhất là công tác dân vận của các cơ quan nhà nước; đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và  các tổ chức chính trị - xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng”[2]. Công tác tổ chức vận động quần chúng là nhiệm vụ chiến lược trong mọi thời kỳ cách mạng; là việc làm thường xuyên của Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó công tác dân vận chính quyền có vai trò rất quan trọng.


 

Con đường của Nhân dân

Con đường cứu hộ cứu nạn vào đập Khe Ngang, xã Hưng Yên Bắc (thuộc huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) được hình thành và sử dụng từ trước đến nay. Con đường đất này cũng là con đường độc đạo vào đập Khe Ngang, là nơi cung cấp nguồn nước chính phục vụ sản xuất nông nghiệp cho khu vực. Cùng với thời gian, con đường nay đã bị xuống cấp trầm trọng nên vào mùa mưa lũ, việc di chuyển vào đập rất khó khăn, đặc biệt là thời điểm xẩy ra sự cố do thiên tai gây ra. Việc xây dựng con đường mới vào đập rất cấp thiết, không chỉ bảo đảm xử lý sự cố kịp thời trong mùa lũ mà còn từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông nối liền từ huyện đến các xã vùng núi phía Bắc, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo trên địa bàn.

UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định số 191/QĐ-UBND ngày 19/01/2023 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án; Đường cứu hộ cứu nạn vào đập Khe Ngang, xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên. Tuyến đường với tổng mức đầu tư lên đến 44.000.000 đồng, có chiều dài 3,2km, bề rộng mặt đường 5,5m, bề rộng nền 7,5m. Ngân sách tỉnh hỗ trợ tối đa 35.200.000 đồng, trong đó nguồn tăng thu ngân sách hàng năm, số tiền 25.000.000 đồng; nguồn trung ương hỗ trợ theo mục tiêu là 10.200.000 đồng; ngân sách huyện Hưng Nguyên là 8.800.000 đồng. Theo dự kiến, tính từ thời điểm khởi công xây dựng không quá 03 năm. Đây là chủ trương có tính khả thi và cần thiết, cấp bách nhằm đảm bảo an toàn giao thông, sản xuất của nhân dân trong xã Hưng Yên Bắc cũng như vùng phụ cận, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hoàn thiện mạng lưới giao thông chung toàn huyện.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Ngay sau khi UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường cứu hộ cứu nạn vào đập Khe Ngang, cấp uỷ đảng, chính quyền xã Hưng Yên Bắc đã cụ thể hoá thành mô hình “Dân vận khéo” để triển khai các phần việc có liền quan. Cán bộ chính quyền xã Hưng Yên Bắc đã sử dụng nhiều hình thức và phương pháp tuyên truyền, vận động để nhân dân thấy được chủ trương đúng đắn này xuất phát từ bản chất tốt đẹp của chính quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, để tạo sự đồng thuận của nhân dân.

Theo dự án phê duyệt, tuyến đường vào đập Khe Ngang có 89 hộ dân bị ảnh hưởng đến đất ở, đất nông nghiệp. Tổng diện tích đất các hộ dân đồng ý tháo dỡ khoảng 11.472 m2  đất. Cán bộ chính quyền xã Hưng Yên Bắc xác định, việc triển khai chủ trương này thuộc chức năng, nhiệm vụ phục vụ nhân dân, sự đồng thuận và ủng hộ của Nhân dân là yếu tố rất quan trọng để hoàn thành dự án.

Anh-tin-bai

Ảnh: Con đường đất và những bức tường rào mới xây kiên cố được dỡ bỏ

Có những hộ gia đình, số tiền bị thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng. Ví dụ như gia đình ông Hồ Văn Huy vừa mới xây dựng kiên cố xong đã dỡ bỏ phần bờ rào, cổng và lùi vào 5m đất, tính ra khoảng 50m2 đất ở.

Anh-tin-bai

Ảnh: Hộ gia đình anh Hồ Văn Huy đã vui vẻ dỡ bỏ phần tường rào mới xây và lùi vào 5m đất

Cán bộ chính quyền xã Hưng Yên Bắc đã phát huy các hình thức tuyên truyền, vận động như tuyên truyền, vận động trực tiếp; thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng; thông qua các báo cáo điển hình, học tập gương người tốt, việc tốt để tác động vào mọi đối tượng nhân dân một cách hiệu quả. Trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân, mỗi người cán bộ luôn chú ý thực hiện tốt nguyên tắc ứng xử 4 xin, 4 luôn[1] được đông đảo người dân hài lòng, tin tưởng, tạo hình ảnh đẹp về chính quyền của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

Cán bộ chính quyền là cầu nối quan trọng thắt chặt mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước, làm cho quan hệ đó ngày càng gắn bó mật thiết. Trên địa bàn xã, có gần 70% hộ gia đình theo đạo. Trong quá trình thực hiện hoạt động lãnh đạo, quản lý ở cơ sở, cán bộ chính quyền luôn chú ý xây dựng mối quan hệ gần gũi, cởi mở, chân thành với các chức sắc, tín đồ, tổ chức tôn giáo, tranh thủ đồng tình, ủng hộ, đồng hành cùng địa phương trong khối đoàn kết toàn dân. Cán bộ chính quyền luôn tạo điều kiện cho tổ chức tôn giáo trên địa bàn tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo; vận động, giới thiệu một số chức sắc, nhà tu hành tôn giáo tiêu biểu tham gia các cơ quan dân cử: Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, tạo thuận lợi cho việc triển khai các chủ trương công tác của địa phương, động viên chức sắc, tín đồ làm tốt nghĩa vụ công dân.

Ngay sau khi chủ trương làm đường vào đập Khe Ngang được UBND tỉnh phê duyệt, linh mục Trần Kim Ngọc đã đồng hành cùng với chính quyền địa phương về triển khai dự án có liên quan đến 09/89 hộ dân theo đạo. Trong cuộc họp triển khai với các hộ dân có ảnh hưởng, linh mục đã tham dự vào phát biểu thể hiện sự đồng thuận, tin tưởng, kêu gọi các hộ giáo dân chung sức chung lòng, đóng góp về tinh thần và vật chất cùng với địa phương để hoàn thành công trình này. Điều đáng nói là sau khi kết thúc cuộc họp, linh mục Ngọc đã mổ bò mời bà con liên hoan và chúc mừng cho công trình nhanh chóng khởi công để hình thành con đường mới cho bà con.

Anh-tin-bai

Ảnh: Linh mục Trần Kim Ngọc (ngồi trên cùng phía bên trái) tham gia cuộc họp giữa chính quyền địa phương với nhân dân

Chúng tôi đến thăm hộ gia đình ông Nguyễn Văn Luân hiện đang là Chủ tịch hội đồng mục vụ giáo họ độc lập Thượng Thôn. Hộ gia đình ông đã dịch bờ rào, hiến 174 m2 đất để mở đường, với chiều dài 94m, chiều rộng từ 3m để mở đường. Ông vui vẻ chia sẻ rằng: “xã bảo chúng tôi hiến đất làm đường thì chúng tôi sẵn sàng hiến đất, hiến mấy cũng được, không tiếc”. Ông chỉ có một yêu cầu là dấu tên vì ông không muốn xuất hiện trên báo, truyền hình và bản thân ông cũng không muốn được tuyên dương hay khen thưởng. Ông có 9 người con nay đã ra ở riêng, không chỉ hiến phần đất của ngôi nhà mà 2 vợ chồng ông đang ở, mà nhà của 4 người con trai bên cạnh cũng đã tự nguyện hiến đất như ông. Số đất ông và các con hiến cho con đường này lên đến 1002, tương đương với số tiền lên đến 100 triệu đồng. Ông cho rằng, việc gia đình ông hiến đất là thực hiện nghĩa vụ công dân, và bản thân ông tin tưởng vào chính quyền, tin tưởng vào chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Đồng chí Thái Huy Dũng - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch xã Hưng Yên Bắc cùng đi với đoàn đã chia sẻ rằng: “Ban đầu chúng tôi cũng có những băn khoăn, trăn trở vì làm con đường này có vì nhiều hộ gia đình bị ảnh hưởng, hơn nữa, 09/89 hộ dân là giáo dân. Nhưng thật bất ngờ, ngay khi chúng tôi triển khai thực hiện, sự ủng hộ của người dân, của linh mục làm chúng tôi có thêm sức mạnh, dành toàn tâm, toàn lực để nhanh chóng hình thành “con đường của lòng dân”(chúng tôi vẫn thường gọi như vậy)”.

Sắp có trái ngọt

    Đến nay, con đường đã dần được hình thành, theo tiến độ thực hiện, đến cuối năm nay sẽ hoàn thành cơ bản các hạng mục. Kết quả này có được là nhờ sự phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị địa phương, công tác tuyên truyền, vận động được chú trọng thực hiện có hiệu quả, có trọng tâm; phương pháp, hình thức triển khai bài bản, có kế hoạch cụ thể, tạo được sức lan tỏa và đồng thuận cao trong Nhân dân, đạt chất lượng, tính lan tỏa và nhân rộng trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra.

Anh-tin-bai

Ảnh: Dự kiến cuối năm 2024, con đường sẽ hoàn thành vượt tiến độ

          Thời gian tới, cấp uỷ, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn xã Hưng Yên Bắc sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, kịp thời nắm bắt tư tưởng, tình cảm trong nhân dân, đặc biệt là đối với những hộ dân liên quan đến tuyến đường vào đập Khe Ngang, để người dân luôn đồng hành cùng với cấp uỷ đảng, chính quyền trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương.

          Từ thực tế trên, để thực hiện có hiệu quả công tác dân vận chính quyền trong thời gian đến, xin đề xuất một số vấn đề như sau:

          Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân về hoạt động dân vận chính quyền cũng như hoạt động làm đường cứu hộ cứu nạn. Quán triệt sâu kỹ đến tất cả cán bộ, công chức và nhân dân về quyết định phê duyệt chủ trương của UBND tỉnh để thấy rõ vai trò trách nhiệm của mình trong thực hiện chủ trương

          Thứ hai, tiếp tục khơi dậy và phát huy tinh thần ủng hộ, sự đồng thuận của nhân dân và các tổ chức trên địa bàn, tạo điều kiện để nhân dân tham gia góp ý, giám sát công trình một cách công khai, minh bạch.

          Thứ ba, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác, kỹ năng ứng xử, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác dân vận chính quyền.

          Thứ tư, Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, giải quyết công việc có liên quan đến nhân dân nhanh gọn, hiệu quả, không gây phiền hà cho nhân dân; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, chú trọng công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, công chức, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm những người lợi dụng công vụ có thái độ gây phiền hà, nhũng nhiễu, thiếu tôn trọng nhân dân.

          Thứ năm, đưa tiêu chí công tác dân vận chính quyền vào đánh giá, xếp loại thi đua hàng năm của  đối với cơ quan, cán bộ, công chức; khen thưởng đối với cán bộ, công chức được nhân dân yêu mến, tin tưởng; đồng thời có biện pháp xử lý đối với những cán bộ, công chức bị nhân dân phản ánh về thái độ, hành vi trong quá trình giải quyết công việc.

         Cấp uỷ, chính quyền xã Hưng Yên Bắc đã thông qua công tác dân vận chính quyền để nhân dân hiểu rõ chủ trương làm đường vào đập phù hợp với nguyện vọng của quần chúng nhân dân, mang lại lợi ích cho nhân dân, làm cho nhân dân thấy được những giá trị đích thực của chế độ chủ nghĩa xã hội. Con đường cứu hộ cứu nạn vào đập Khe Ngang là một chủ trương đúng đắn, cách triển khai dân vận chính quyền rất phù hợp và hiệu quả đã tạo được sự đồng thuận cao nhân nhân, khẳng định mối quan hệ lương giáo đoàn kết chung tay xây dựng quê hương giàu mạnh.   


Ban Dân vận Huyện uy Hưng Nguyên
BẢN ĐỒ XÃ HƯNG YÊN BẮC - HUYỆN HƯNG NGUYÊN
image
Lịch làm việc
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ HƯNG YÊN BẮC
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Đình Hữu - Phó chủ tịch xã

Trụ sở: Xã Hưng Yên Bắc - Huyện Hưng Nguyên - Tỉnh Nghệ An
Điện thoại: 0977564667 - Email: huupct71@gmail.com